Nghệ Nhân “Phục Dựng” Lại Sài Gòn Xưa Bằng Mô Hình Gỗ Tí Hon DIY

08/05/2020 Đăng bởi: Như Ý
Nghệ Nhân “Phục Dựng” Lại Sài Gòn Xưa Bằng Mô Hình Gỗ Tí Hon DIY

“Phục Dựng” Lại Sài Gòn Xưa Bằng Mô Hình Gỗ Tí Hon DIY

Vi nhiu ngưi, Sài Gòn xưa ch còn trong ký c hoc có th nhìn thy qua phim, nh, sách, báo… Tuy nhiên, có mt chàng trai thuc thế h 8X đã “phc dng” li Sài Gòn ngày đó bng nhng mô hình tí hon đc đáo.

Anh Phúc Đc và rt nhiu mô hình v Sài Gòn xưa

Nhìn những mô hình của anh khiến bao người phải bồi hồi, thương nhớ về một thời đã xa.

Sài Gòn xưa thi hin đi

Có ai ngờ, giữa một thành phố hiện đại, đâu đâu cũng có sự hiện diện của những tòa nhà, cao ốc sáng choang, những dòng xe đời mới…, vậy mà chúng ta vẫn có thể nhìn thấy quang cảnh của Sài Gòn xưa qua những mô hình độc đáo, có 1 không 2 của anh Nguyễn Phúc Đức (sinh năm 1989, ngụ quận 4, TP.HCM). Ở đó có xe hủ tiếu gõ đề bảng giá 15.000 đồng/tô, xe khô mực với hai hàng “mồi nhậu” treo đầy ắp kế bên bếp than hồng, xe bánh tiêu với những chiếc bánh con con căng phồng phủ dầu óng ánh. Rồi còn có nguyên một dãy phố với đầy đủ cửa hàng tạp hóa, quầy bán gạo, tiệm hớt tóc, sạp báo, bức tường vàng “khoan cắt bê tông”, tiệm cắt tóc vỉa hè, tiệm băng đĩa, cassette, nhà hát dán đầy poster của nghệ sĩ nổi tiếng thời đó… Mỗi mô hình là mỗi câu chuyện khác nhau, gắn liền với tuổi thơ nghèo khó, thiếu thốn của anh cũng như bao người thuộc thế hệ 7X, 8X. Những mô hình này được thu nhỏ đến kích thước tối thiểu nhưng đầy đủ, chân thật từng chi tiết, khiến người xem bồi hồi, thương nhớ về Sài Gòn của những thập niên trước - nay đã trở thành dĩ vãng và chỉ có thể nhìn thấy qua phim, ảnh, sách, báo…

Ban đầu, những mô hình mà anh Phúc Đức thực hiện khá thô sơ, đơn giản, chủ yếu là từ những vật liệu có sẵn như giấy, gỗ, ván ép, nhựa… Sau nhiều ngày mày mò, lắp ráp, mô hình “Tiệm tạp hóa tuổi thơ” của anh ra đời, nhìn không khác gì cửa hàng tạp hóa thật ngày xưa - nơi chúng ta thường ghé mua bánh, trái ăn vặt. Rồi lần lượt nhiều mô hình khác ra đời, tạo nên một khu phố của Sài Gòn giống hệt như thật.

Tháng 7 năm 2019, những mô hình về Sài Gòn của anh Phúc Đức gây tiếng vang với triển lãm “Nhật ký Sài Gòn 102 - Sài Gòn trên những ngón tay” trưng bày dòng sản phẩm mô hình về đời sống Sài Gòn. Các mô hình triển lãm được chia thành nhiều chủ đề. Chủ đề “Gánh hàng rong” là phiên bản tí hon của 18 xe hàng rong quen thuộc trong ký ức trẻ con ở Sài Gòn: xe cá viên chiên, kem bảy màu. Rồi chủ đề “Văn hóa giải trí của người Sài Gòn hồi xưa” là những mô  hình rạp hát, sân khấu hát bội... hay “Tuổi thơ học trò” là cả một không gian cổng trường với hàng đồ chơi, quà vặt, xe sirô đá nhiều màu, quầy bánh mì... Có thể nói bao nhiêu “vốn liếng” về Sài Gòn trong tuổi thơ của mình, anh chàng sinh năm  1989 đem hết vào trong dòng sản phẩm mà anh rất tâm huyết này.

Làm chơi, khi nghip tht

Sau 5 năm dành hết tâm huyết cho những mô hình về Sài Gòn tí hon, anh Phúc Đức đã xây dựng cho mình được một hệ sinh thái khởi nghiệp rất thành công. Anh cho biết hiện mình đã có một cửa hàng nhỏ ở Q.4, nuôi sống được gia đình và 10 nhân viên. Nói đến mô hình nhỏ, nhiều người thường nghĩ chỉ phục vụ đối tượng trẻ em nhưng thực chất khách hàng của anh Phúc Đức là những người lớn. Anh Phúc Đức chia sẻ: “Những mô hình ở đây không phải là những mô hình có sẵn, người mua bắt buộc phải tham gia lắp ghép. Độ phức tạp của từng mô hình gắn với trình độ của người chơi. Mô hình càng có nhiều chi tiết đòi hỏi người chơi càng phải kiên nhẫn và khéo tay bởi mọi thứ đều rất nhỏ. Vì vậy nếu trẻ em chơi phải có sự giúp đỡ của người lớn thì mới lắp được mô hình thành công”.

Hiện tại, anh Phúc Đức sở hữu hơn 30 mẫu sản phẩm về Sài Gòn xưa. Sắp tới anh sẽ cho ra mắt những sản phẩm về miền Tây với những căn nhà ba gian, khối lam chiều hay hình ảnh của những cánh đồng ruộng, con trâu… gợi lên ký ức về miền quê thơ mộng, trữ tình. “Tôi rất mong muốn đưa những mô hình của mình đi xuất khẩu ở nước ngoài để giới thiệu nếp sống, văn hóa của Việt Nam đến với thế giới nhưng vẫn chưa thể kết nối với đơn vị nào ở bên đó. Nếu có thể giới thiệu mô hình của mình ra thế giới, tôi sẽ phát triển, nâng cấp mô hình để hoàn thiện nhất có thể”.

Nguồn: Kiều Khánh, Báo Giáo Dục

Bạn cần hỗ trợ ? Hãy gọi ngay cho chúng tôi 0896433616
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến

65 Hệ thống phân phối

VINCOM Lê Thánh Tôn Q1

Ns: Phương Nam Tầng B2 - Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Q.1, TP. HCM 10:30 AM - 21:00 PM ( Từ Thứ 2 - CN )

Vạn Hạnh Mall Q10

Ns: Phương Nam - Tầng 3 - Vạn Hạnh Mall, 11 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TP. HCM 10:30 AM - 21:00 PM ( Từ Thứ 2 - CN )

Nhà Sách FAHASA Nguyễn Huệ

Ns: Nguyễn Huệ FAHASA 40 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM 10:30 AM - 21:00 PM ( Từ Thứ 2 - CN )

Crescent Mall Q7

Ns: Phương Nam Tầng 4 - Crescent Mall, 101 Tôn Dật Tiên, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM 10:30 AM - 21:00 PM ( Từ Thứ 2 - CN )

Nhà Sách Cần Thơ

06 Hòa Bình, P. An Cư, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ 10:30 AM - 21:00 PM ( Từ Thứ 2 - CN )

HÀ NỘI - VINCOM NGUYỄN CHÍ THANH

Ns: Phương Nam - Tầng 4 - Vincom Center, 54A Nguyễn Chí Thanh, P. Láng Thượng, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội 10:30 AM - 21:00 PM ( Từ Thứ 2 - CN )

Aeon Mall Bình Tân - Tân Phú

Nhà sách FAHASA 10:30 AM - 21:00 PM ( Từ Thứ 2 - CN )
popup

Số lượng:

Tổng tiền: